Trải Nghiệm Lễ Hội Yamakasa Fukuoka, Nhật Bản

Lễ hội đầu tiên mình được hòa mình thưởng thức tại Nhật là lễ hội Yamakasa. Lễ hội này là một nghi thức cúng tế thần của đền Kushida-jinja. Đây được xem là một trong những lễ hội lớn nhất vùng Kyushu.

Và cũng là lần đầu tiên tại Nhật, mình thức dậy từ lúc gà chưa gáy để chạy nhanh đến nơi tổ chức, xí được một chỗ hơi ổn để vừa nhìn rõ vừa dễ quay video.

Ý nghĩa của lễ hội

Đây là lễ hội truyền thống lâu đời có tuổi thọ hơn 700 năm tuổi. Có rất nhiều ý kiến khác nhau về ý nghĩa của lễ hội. Một trong những ý kiến đó là vào năm 1241, tình trạng dịch bệnh lây lan trong thị trấn, không còn cách nào khác là người dân đã cùng nhau tưới nước làm sạch sẽ đường phố, đẩy lùi dịch bệnh, cầu nguyện cho mưa thuận gió hoà.

Thời gian tổ chức lễ hội

Lễ hội được tổ chức từ ngày 1 đến ngày 15 của tháng 7 hằng năm tại đền Kushida-jinja ở Hakata, Fukuoka. Mình có thêm địa chỉ vào bản đồ bên dưới nhé.

Về hình thức của lễ hội

Lễ hội là các cuộc đua kiệu giữa các vùng, có hai mốc thời gian chính như sau:
– Từ ngày 1/7 đến ngày 14/7: đây là khoảng thời gian trang trí, chuẩn bị cho các Kazari yama (飾り山). Các Kazari yama có độ cao khoảng 10m, theo tiếng Việt có thể được gọi là Kiệu nên mình gọi là kiệu luôn cho thân thương. Khoảng thời gian này được gọi là khoảng thời gian yên tĩnh Sei no kikan (静の期間). Thường các kiệu sẽ được đặt tại các trung tâm, các cửa ga lớn để mọi người có thể được chiêm ngưỡng.

Các chủ đề trang trí ở phía trước và phía sau của kiệu sẽ khác nhau và chủ đề được sử dụng là các nhân vật và những câu chuyện trong lịch sử Nhật Bản. Mình đã đi vòng vòng và chụp được hình của hai kiệu tại ga Hakata và Trung tâm mua sắm ở Tenjin.

Ngày 15/7: Lễ hội sẽ chính thức được diễn ra và sẽ bắt đầu vào lúc 4 giờ 59 phút. Tổng cộng sẽ có 7 Kazari yama thi nhau lần lượt chạy qua các tuyến đường như bản đồ bên dưới. Đường phố lúc đó cứ phải nói là đông như khi đi xem bắn pháo hoa vào đêm 30 tết ở Việt Nam mình vậy.

Khi chạy, các đội sẽ đồng loạt hô vang “Oissa, Oissa” (オイサッ) để tạo nên khí thế cho cuộc thi. Hai bên đường sẽ có những người tạt những làn nước nhằm mục đích làm sạch mầm bệnh và xua đuổi tà ma. Các bạn hãy tham khảo video mình quay bên dưới nha.

Quanh cảnh nơi diễn ra lễ hội

Địa điểm tổ chức lễ hội cách nhà mình 5 km, dọc theo đường đến lễ hội mọi người chờ xe bus rất đông. Người xe nườm nượp tấp nập, mình chắc mẩm kiểu này kẹt xe chắc rồi. Ai ngờ không hề các bạn ạ. Mọi người đi lại từ tốn, vẫn thong thả đèn đỏ dừng lại, đèn xanh đi.

Tới nơi tổ chức lễ hội, đông nghịt người mà không ai chen lấn xô đẩy, giữ trật tự tốt, không làm ồn. Các chú công an rảnh tay rảnh chân lắm luôn. Không khí yên ả đến mức khi nói chuyện mình toàn nói thầm vì sợ làm ồn. Thật sự nếu chấm điểm cách hành xử chốn công cộng và trật tự của mọi người ở đây, mình chỉ muốn thét lên 1000/1000 điểm.

Xuyên suốt lễ hội là tiếng vỗ tay cổ vũ khi có kiệu chạy qua và sự im lặng, sự mong chờ kiệu khác đến của mọi người. Điều đó làm mình há hốc mồm, trố mắt vì quá hâm mộ cái không khí hay ho nơi này.

Trước khi đi xem lễ hội, mình có vài lần thấy hình ảnh của lễ hội qua các bài báo. Mình đã rất bất ngờ với bộ đồ truyền thống của những người tham gia thực hiện lễ hội. Đến khi tham gia, được tận mắt nhìn các em, các anh, các chú – những người thực hiện nghi thức thi đua đi qua đi lại với bộ đồ này (như hình bên dưới) mà mình không hề thấy kỳ lạ một chút nào, chắc bởi vì hơi mơ màng sau cơn thức giấc sớm chăng :))

Lễ hội Yamakasa ở Fukuoka, Nhật Bản

Cảm nghĩ của bản thân

Các bạn thấy đấy, cô gái mong manh phải dậy từ lúc 3h sáng vì ham vui và thật sự quá ư là xứng đáng.

Thật là một trải nghiệm tuyệt vời các bạn ạ. Ngập tràn cảm giác hạnh phúc khi được hòa mình vào không khí của lễ hội. Không chỉ vì lễ hội Yamakasa đã được công nhân là tài sản văn hóa dân gian của Nhật bản vào năm 1979 hay vì nét đẹp lạ của lễ hội. Mà còn là vì mình được hòa nhịp vào một không khí của sự trật tự và văn minh đám đông đẹp nhất mình từng biết.

Cảm ơn các bạn đã ghé qua và đọc bài viết của mình, hy vọng những chia sẻ của mình sẽ mang đến cho các bạn một trải nghiệm mới. Thương yêu!

Nếu cảm thấy hay và hữu ích thì hãy like page và share bài này giúp mình nhé.
http://bit.ly/2GpXq2e

Tham khảo trang web của lễ hội :
http://bit.ly/2JIo3BJ
http://bit.ly/2GkH0bl

Các bài viết có thể bạn sẽ thích:

Related posts

Trải nghiệm triệt lông tại nhà bằng máy triệt lông ánh sáng IPL

Thói quen buổi sáng của Yến như thế nào?

Bạo lực học đường, nỗi ám ảnh nơi trường học