Quá trình giảm cân 15 kg của Yến trong 6 tháng

Hi, lại là Yến đây. Dạo này mình lặn hơi lâu nhỉ. Kể các bạn nghe, lúc tối mình có lỡ thèm nên ăn miếng bánh ngọt trước khi đi ngủ. Nửa đêm mơ biến thành một em heo béo đến mức không ai dám mua vì toàn mỡ. Giật mình, hoảng hốt quá cơ. Vấn đề béo ốm đối với mình cứ như là câu chuyện khắc cốt ghi tâm vậy ấy. Thành thử hôm nào thả lỏng bản thân quá đà thì sẽ ray rứt mãi. Hôm nay, chủ đề mình muốn chia sẻ với các bạn là về quá trình giảm cân 15 kg trong 6 tháng của mình.

Mình không dám chắc chắn 100% trường hợp giảm cân là phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ thành công nhất. Có thể làm người ta đẹp xuất sắc nhất. Nhưng mình dám đảm bảo cho tất cả các trường hợp rằng: giảm cân là một phương pháp mang lại cho bản thân sức khoẻ tinh thần lẫn thể chất tốt nhất. Mình nói thật đấy, tin mình đi.

I. LÝ DO BẮT ĐẦU CỦA QUÁ TRÌNH GIẢM CÂN

Mình “mô tả” một tí về lúc bắt đầu bị mập nhé. Dịp tết đến đó, bỗng dưng mình thấy tất cả món ăn đều ngon đến lạ lùng. Bụng thì no căng nhưng miệng thì thích nhai nhót nhép từ món này tới món khác. Bản thân mình trước giờ luôn luôn ốm báo động nên càng chủ quan hơn, ăn uống tẹt ga, no óc ách đến quên đường lối. Cho đến khi một ngày, mình bắt đầu nhận ra cơ thể đang bắt đầu chịu trận cho cái miệng ăn không kiểm soát, ăn vô tổ chức của mình. Chỉ số cân nặng tăng cái vèo từ 41 kg lên đến 58 kg, tăng vù vù chóng mặt trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Yến tăng đến tận 17 kg, nhưng vì tăng quá nhanh dẫn đến bị rạn da ở vùng đùi. Cơ thể “được” phân bổ đều bởi mỡ. Khó ngủ sâu giấc, thường xuyên nhức đầu, khó thở. Cơ thể nặng nề mệt mỏi chán chường, thậm chí chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn một cách loạn xạ không kiểm soát. Đáng sợ nhất phải kể đến chỉ số LDL cholesterol trong máu là 174 mg/dL

LDL là “cholesterol xấu”. Chỉ số này nên hạn chế ở mức thấp trong máu, giá trị tối ưu là dưới 100 mg/dL.

II. CỘT MỐC QUÁ TRÌNH GIẢM CÂN

II.1 Giảm cân thất bại lần 1

Khi cơ thể đã lên tiếng thì mình nhận ra bệnh tình của mình cần phải được chữa trị. Phải đi khám chữa bệnh. Bác sĩ đã khuyên mình giảm cân và kiểm soát cân nặng để không gây biến chứng gì thêm. Đồng thời cần chữa trị bệnh máu mỡ.

Nhưng lần giảm cân đầu tiên trong cuộc đời của mình đã thất bại thảm hại. Vì mình giảm cân không khoa học, nghĩa là tự bản thân mình nghĩ nhịn ăn càng nhiều càng tốt. Kết hợp uống trà giảm cân trôi nổi và ăn càng ít càng tốt, mình xuống 4 kg trong vòng 16 ngày. Nhưng sức khoẻ lại giảm sút trầm trọng. Bắt đầu hay quên, da tái xanh, luôn luôn trong tình trạng chóng mặt nhức đầu. Buồn nôn, tiêu chảy thường xuyên, tóc rụng. Người cứ phải nói là cứ vật vờ chán nản.

II.2 Giảm cân thành công ở lần 2

Thật ra, chúng ta nên tưởng tượng thế này. Thức ăn chúng ta nạp vào và cơ thể chúng ta là 2 cá thể khác biệt, nhưng giống như 1 cặp tình nhân đang yêu nhau vậy. Chúng ta phải biết dung hòa ở mức vừa đủ, ít quá không được, quá nhiều đâm ra ngấy lại càng không xong. Vậy như thế nào mới gọi là đủ để đôi bên được tốt đẹp?

  • Theo “Cẩm nang ăn uống cho người Mỹ 2015 – 2020” phụ nữ có thể cần từ 1.600 đến 2.400 calo mỗi ngày và nam giới từ 2.000 đến 3.000. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào tuổi tác, kích thước, chiều cao, lối sống, sức khỏe tổng thể và mức độ hoạt động của họ.
  • Lượng calo khuyến nghị hàng ngày theo nghiên cứu là khoảng 2.500 đối với nam và 2.000 đối với nữ.
  • Việc chúng ta bị tăng cân là do lượng Calo chúng ta nạp vào cơ thể trong ngày nhiều hơn lượng Calo tiêu hao đi. Cách để giảm cân đó là cần đốt cháy lượng calo tương đương hoặc nhiều hơn lượng calo nạp vào.

Nghe có vẻ phức tạp nhỉ, lúc đầu mình cũng phát rồ với các loại công thức, tính toán lượng calo tiêu thụ, calo nạp vào. Nhưng chỉ cần để ý 1 tẹo và lặp lại vài lần là chúng ta có thể dễ dàng nhớ thôi. Trong bài viết này mình sẽ không nhắc đến các con số nghiên cứu nữa, mà mình chia sẻ cách thức mình giảm cân thành công nhé.

III. QUÁ TRÌNH GIẢM CÂN

Trừ đi 4 kg mình đã giảm được thì mình còn tới tận 54 kg. Mình quyết định đưa ra thực đơn giảm cân theo mức độ giảm dần đều theo từng tuần, nghĩa là giảm cân một cách từ từ, để cơ thể quen dần.

III.1 Tuần đầu tiên

Buổi sáng:

Mình thức dậy từ sáng sớm, uống 1 ly chanh ấm, chạy bộ 1 tiếng. Luôn luôn ăn sáng no và hoành tráng. Vì mình cần năng lượng nhiều cho 1 ngày dài cho nên nhất định sẽ không bỏ bữa sáng. Mình ăn bất cứ món gì mình thích. Sau đó pha 1 túi lọc trà giảm mỡ bụng của Nhật để uống tới chiều.

Buổi trưa:

Trước bữa ăn 10 phút, mình sẽ uống 1 cốc nước đầy để giảm cảm giác đói và thèm ăn. Mình ăn nửa chén cơm nhưng ăn rất nhiều rau, các món ăn kèm hạn chế tối đa đồ nhiều dầu mỡ, chiên xào.

Buổi tối:

Mình bắt đầu lớp yoga vào lúc 6h tối. Đúng 7h tối mình chỉ uống 1 ly bột giảm cân của Nhật và không ăn bất cứ thứ gì sau đó.

III.2 Tuần thứ 2

Buổi sáng: luôn luôn là thói quen cũ như tuần đầu tiên.

Buổi trưa: mình bỏ hẳn cơm khỏi thực đơn. Thay vào đó là mình ăn khoai lang luộc cùng với thức ăn, và mình vẫn uống trà giảm mỡ bụng.

Buổi tối: mình vẫn lặp lại như tuần đầu tiên.

III.3 Tuần thứ 3

Buổi sáng: vẫn là thói quen cũ như tuần đầu tiên.

Buổi trưa: mình chuyển sang ăn các loại salad, như salad ức gà, salad bò, salad rau trứng luộc, salad cá. Và không quên uống trà.

Buổi tối: vẫn là yoga và 1 ly bột giảm cân.

III.4 Tuần thứ 4

Buổi sáng: lại là 1 ly chanh nóng, chạy bộ. Nhưng tuần này mình ăn sáng bằng các món trái cây với hạt Chia, ngon toẹt vời ông mặt trời các bạn ạ.

Buổi trưa: mình chỉ uống trà và ăn khoai lang luộc.

Buổi tối: vẫn làm bạn với yoga và 1 ly bột giảm cân.

IV. KẾT QUẢ

Mình đã giảm được 5 kg sau 1 tháng với tình trạng sức khỏe tốt, không mệt mỏi, cơ thể và tinh thần hoàn toàn thoải mái. Thêm một điểm cộng nữa là da dẻ hồng hào mịn màng một cách rõ ràng. Sở dĩ mình đặt cột mốc 1 tháng dành cho việc giảm cân nghiêm túc, là vì mình muốn theo dõi xem khẩu phần ăn giảm cân như thế có hợp lý và mang lại hiệu quả tốt hay không.

Bắt đầu sang tháng thứ 2 của quy trình giảm cân, mình đã hoàn toàn bỏ cơm ra khỏi khẩu phần ăn. Thật ngạc nhiên là mình không có cảm giác thèm cơm một tí nào. Mình tiếp tục ăn theo khẩu phần:

  • Ăn nhiều rau, cá, thịt gà nạc
  • Uống 1,5 lit đến 2 lit nước mỗi ngày
  • Tập thể dục hằng ngày
  • Luôn uống chanh ấm buổi sáng và không ăn sau 7h30 tối
  • Kiêng hoàn toàn các loại đồ ăn sẵn, chiên xào, dầu mỡ và đồ ngọt không tốt cho sức khỏe.

V. HÌNH ẢNH SƠ LƯỢC NHỮNG MÓN ĂN, ĐỒ UỐNG MÌNH LƯU LẠI TRONG THỜI GIAM GIẢM CÂN

VI. NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý TRONG QUÁ TRÌNH GIẢM CÂN

  • Cơ thể chúng ta rất thông minh, nếu bạn nhịn đói, cơ thể sẽ tự khắc mặc định chuyển qua chế độ “sinh tồn”. Cơ thể sẽ tích trữ mỡ và rơi vào trạng thái tiết kiệm năng lượng. Tất nhiên, chúng ta sẽ chẳng ai muốn bỏ bữa để tiết kiệm lượng calo trong người đúng không nào.
  • Nếu có thời gian rảnh, hãy dọn dẹp nhà cửa, đọc sách, đi dạo. Đừng để bản thân rảnh rỗi trong lúc giảm cân, bạn sẽ chỉ thèm thèm và thèm ăn mà thôi.
  • Nên uống nhiều nước, uống nước ngay khi ngủ dậy và trước bữa ăn.
  • Nên kết hợp thể thao trong quá trình giảm cân. Vừa giúp nhanh xuống kg, vừa giúp cho cơ thể săn chắc khỏe mạnh hơn.
  • Kiên trì, kiên trì, và luôn kiên trì…điều quan trọng nhất đấy các bạn ạ.

VII. KẾT LUẬN

Hiện tại mình đã đạt được số kg mong muốn là 43 kg và mình vẫn giữ thói quen ăn uống điều độ. Sức khỏe hoàn toàn tốt không có gì đáng phải lo ngại. Vài người khi chứng kiến và nghe câu chuyện giảm cân của mình, thường hay nói vui: ôi, cuộc đời không ăn món mình thích thì sao đáng sống hả trời. Gì cơ đâu có mập lắm mà phải giảm. Phí hoài thanh xuân quá đi… Nhưng thật sự thì mình cảm thấy hạnh phúc và quá ổn với cách sinh hoạt hiện tại.

Giảm cân đôi khi không phải chỉ là để đẹp mà là để bản thân có được sức khỏe tốt nhất. Và chắc chắn, khi có sức khỏe tốt nhất thì bạn sẽ thấy cuộc đời này thật tuyệt vời làm sao. Chúc các bạn luôn khỏe và đẹp theo cách mình muốn, thương yêu!

Các bài viết có thể bạn sẽ thích:

Related posts

Kính áp tròng cận thị (contact lens)

Câu chuyện về Collagen Supplements

Review Sản Phẩm Senka White Beauty Lotion Và White Beauty Serum